NHỮNG BÀI THƠ CUỐI CÙNG CỦA NGUYÊN SA

16/09/2010,09:03:35 | 264 | 4
NHỮNG BÀI THƠ CUỐI CÙNG CỦA NGUYÊN SA

                                                                                                       Tuy Hòa

Nhà thơ Nguyên Sa đã yên nghỉ mười năm ở California. Mọi vui buồn và được mất cũng đã lắng dịu đi đủ để những người bây giờ bình tâm phác thảo một chân dung thơ Nguyên Sa. Ông đã đến với chúng ta đã sống với chúng ta đã rời xa chúng ta và đã gửi lại những câu thơ dâng hiến cả cuộc đời.  

Thi sĩ Nguyên Sa (tên thật Trần Bích Lan) sinh ngày 1/3/1932 tại Hà Nội mất ngày 18/4/1998 tại Mỹ. Trong cuốn hồi ký của mình ông viết: "Tôi thích được giới thiệu bằng cách đọc lên một bài thơ Nguyên Sa. Đó là cách giới thiệu được cả Nguyên Sa ý thức và vô thức cho thấy bản ngã của người làm thơ tương đối đầy đủ nhất cả bản ngã đã có bản ngã đang có và bản ngã muốn có. Những bài thơ khác biệt mang lại bản ngã khác biệt...". Vì vậy để hiểu Nguyên Sa không có phương pháp nào đáng tin cậy bằng sự nghiêm túc đọc lại thơ Nguyên Sa.

Xuất thân từ một gia đình không liên quan gì đến văn chương nghệ thuật. Năm 17 tuổi Nguyên Sa sang Pháp du học. Sau khi tốt nghiệp Tú tài ông ghi danh vào khoa Triết ĐH Sorbonne. Và cuộc hạnh ngộ với bà Trịnh Thị Nga đã biến ông thành thi sĩ. Bài thơ nổi tiếng đầu tiên của Nguyên Sa cũng là bài thơ đính hôn. Bài thơ có tên Nga được in vào thiệp cưới của họ năm 1955: "Em đừng buồn như những chiếc lá tre khô. Em đừng buồn như những nóc nhà thờ không có tuổi". Năm 1956 ông bà đưa nhau về Sài Gòn sống bằng nghề dạy học. Không chỉ giảng dạy môn Triết cho các trường trung học họ còn mở ra hai trường tư thục Văn Học và Văn Khôi. Với quan niệm bản thân "vốn dĩ chỉ là hạt cát" Trần Bích Lan lấy bút danh Nguyên Sa và ngay lập tức lừng lẫy trên thi đàn.

Phác họa về nhà thơ Nguyên Sa.

Có thể do sự tình cờ hữu duyên những bài thơ phổ nhạc của Nguyên Sa lan tỏa rất nhanh vào đời sống và cho đến tận hôm nay nhắc Nguyên Sa là người ta nghe vang lên trên môi Anh vẫn nhớ em ngồi đây tóc ngắn. Mà mùa thu dài lắm ở chung quanh (Áo lụa Hà Đông) hoặc Áo nàng vàng tôi về yêu hoa cúc. Áo nàng xanh tôi mến lá sân trường (Tuổi mười ba); hoặc Vẫn hỏi lòng mình là hương cốm. Chả biết tay ai làm lá sen (Paris có gì lạ không em) và Hãy biến cuộc đời thành những tối tân hôn. Nếu em sợ thời gian dài vô tận (Tháng sáu trời mưa).

Những bài thơ được phổ nhạc ấy cứ bồng bềnh từ thế hệ này sang thế hệ kia khiến nhiều bài thơ khác của Nguyên Sa ít nhiều bị che khuất kể cả những câu thơ độc đáo miêu tả chiếc áo dài dân tộc Có phải em mang trên áo bay. Hai phần gió thổi một phần mây. Hay là em gói mây trong áo. Rồi thở cho làn áo trắng bay. Tuy nhiên nếu đọc thơ Nguyên Sa viết sau năm 1975 ở hải ngoại vẫn nhận ra nét hào hoa riêng biệt. Trong tập Hoa sen và hoa đào được sáng tác khoảng thời gian 1982-1988 có những câu thơ mang đậm phong cách Nguyên Sa như Anh nhớ em ngồi áo trắng thon. Ngàn năm còn mãi lúc gần quen. Em gầy như liễu trong thơ cổ. Anh bỏ trường thi lúc Thịnh Đường hay Phương Đông vào chỗ hồng lên má. Chiều xuống lưng chừng mái tóc thưa.

Nguyên Sa từng xuất bản cuốn sách biên khảo triết học Descartes nhìn từ phương Đông nhưng trả lời phỏng vấn của nhà văn Vũ Bằng vào năm 1972 thì ông vẫn khẳng định: "Nói triết lý sa sả e rằng sẽ là người tự kiêu. Nhất là trong thơ càng nhiều triết lý càng mất tính cách của thơ. Theo tôi thực chất của thơ là cái linh hồn là sự sống của những chữ ta dùng".

Suy nghiệm đó được Nguyên Sa thể hiện rất rõ trong những bài lục bát. Thơ Việt Nam đã từng tự hào về lục bát Nguyễn Du lục bát Nguyễn Bính lục bát Huy Cận thì có lẽ những ai yêu thể thơ truyền thống cũng cần lưu ý lục bát Nguyên Sa. Sáu chữ và tám chữ được Nguyên Sa vận hành khá tự nhiên và nhịp nhàng đến mức phẩm chất thi ca tuôn chảy vào lòng độc giả một cách bất ngờ. Khi gặp Mây hồng bâng khuâng Những chiều sương kín đầu non. Hỏi nhau nhè nhẹ sao buồn chi em khi muốn Tháo gỡ giăng mắc ngậm ngùi Ta nằm tháo gỡ cơn mưa. Cầu vồng tràn núi cũng vừa bắc ngang. Trong thơ ta gọi là nàng. Nói năng lẫm liệt tình càng thâm sâu. Trời cao có núi bắc cầu. Trong ta vực thẳm cúi đầu nghe mưa hoặc khi đăm đắm Hiu quạnh thân phận Bỏ tay vào túi buổi chiều. Lấy ra hiu quạnh với nhiều bản thân. Còn hiu quạnh chỗ mộ phần. Tấm bia màu trắng mấy lần quạnh hiu và khi hân hoan Ngày khỏi bệnh nhận ra: Thương ghê màu áo hoa cà. Mộng mơ bật sáng trên da thịt người.

Những câu thơ mềm mại linh hoạt và ấm áp theo suốt cả cuộc đời Nguyên Sa và lúc đến chặng đường hoàng hôn số kiếp thi sĩ thì ông chợt ngộ Hiện tượng toàn diện để thả hồn tràn theo nghĩ suy không kịp kết nối vần điệu: Lau khô một bông hoa không phải chỉ là động tác của tay. Công việc đòi hỏi sự chú ý của thị giác sự nhịp nhàng của hô hấp và cả sự di chuyển trong một không gian. Đối mặt với căn bệnh ung thư dạ dày hành hạ từng ngày Nguyên Sa vẫn không rời bỏ thơ. Bài thơ Hóa học trị liệu có thể xem như một cột mốc để đánh dấu những sáng tác tạ từ nhân gian của ông.

"Tôi biết cây phong đứng ở trước cửa bệnh viện nghĩ gì
Khi những chiếc lá phong buông tay ra
Làm thành những vòng tròn nhỏ
Những chiếc lá phong màu rượu chát rơi xuống một vị trí tên là mặt đất
Gió đưa những chiếc lá phong sang một vị trí khác cũng tên là mặt đất
Như thể vật nào cuối cùng cũng chỉ có cùng một tên"

Không thể nói khác hơn rằng 22 bài thơ viết từ đầu năm 1998 đến lúc chia tay vĩnh viễn với Nàng thơ đã cho hậu thế thấy được một dòng chảy khác của thơ Nguyên Sa. Những câu thơ ngổn ngang và giàu chất trí tuệ không phải đến thình lình mà có mạch nguồn trong thao thức Nguyên Sa. Trên giường bệnh có lẽ hơn một lần ông ưu tư về những bài thơ mình viết đã được phổ nhạc truyền tụng khắp nơi: "Tôi đã làm xong bài thơ để phổ nhạc. Nhưng bài nhạc chưa tới. Đến khi nó tới. Bài thơ nhất định bỏ đi". Thật vậy những bài thơ sau chót của Nguyên Sa hầu như không dành cho âm nhạc chỉ dành cho những chột dạ.

Nguyên Sa chột dạ về Mật khẩu đời mình:

"Mỗi lần Thượng đế mở toang lồng ngực và bước vào
Tôi sợ đến nín thở
Tôi sợ ông gọi cửa không được
Tôi sợ ông quên mật khẩu
Tôi sợ ông quay ra hỏi
Tôi sẽ không biết trả lời sao
Vì tôi cũng không nhớ"

Nhà thơ Nguyên Sa và vợ. Ảnh tư liệu.

Nguyên Sa chột dạ về Ký ức người vợ sắt son đi cùng ông suốt hành trình long đong duyên nợ:

"Em làm cho tà áo lượn bay màu trắng ở quê hương xưa
trở thành màu hồng
Em làm thắp lên ngọn bạch lạp vào buổi sáng
ở trong lớp học
trong những giờ khắc yêu đương"

Nguyên Sa chột dạ về những Mặt nạ chập chờn lẩn khuất

"Chiếc mặt nạ ngay sát lần da mặt gắn vào hay tháo gỡ
đều đòi hỏi nhiều thời gian
Làn da mặt dính vào thịt xương gắn vào hay tháo gỡ càng lâu hơn
Không thể đo được thời gian tìm kiếm những chiếc mặt nạ
Ở dưới làn da mặt dính vào thịt xương"

Nguyên Sa chột dạ về Con sông ngược xuôi bất tận miền khát vọng

"Suối cạn là nghĩa trang biết thở dài của dòng sông
Sa mạc là nghĩa trang khác nghĩa trang biết khóc của dòng sông
Vật nào cũng có hai nghĩa trang
Một vật bao giờ cũng có hai tên
Tên nó và tên ước mơ của nó
Nghĩa trang của nó và nghĩa trang của ước mơ
Có lúc tôi thích được gọi bằng tên tôi
Có lúc tôi thích được gọi bằng tên ước mơ của tôi
Đó là lý do tôi ký tên em khi làm thơ"

Thế nhưng niềm riêng day dứt nhất đau đáu nhất của Nguyên sa trong những bài thơ cuối cùng là nỗi mong ngóng thăm thẳm cố hương. Như "bài thơ" Nguyên Sa đón Tết ở Wichita Falls giữa cơ hồ run rủi: Nửa khuya nàng đánh thức tôi dậy nói dậy đi dậy đi giao thừa rồi. Tôi ngồi dậy. Chúng tôi mặc quần áo mới. Chúng tôi thắp nhang. Chúng tôi ngồi uống trà với nhau ngồi tựa lưng vào nhau hát cho nhau nghe bằng ánh sáng của những ngày mới gặp nhau. Khi nàng quay đầu lại tôi thấy mắt nàng đỏ hoe. Mắt nàng ngơ ngác giống như mắt con vành khuyên một mình để định hướng bay theo những màu vàng của một rừng mai. Dường như Nguyên Sa không còn muốn ngắt dòng hay ngắt câu ông cứ để cảm xúc lênh loang cho kịp nhịp điệu hối hả từ trái tim mình. Và ông nghĩ về một sự Thủy chung giản dị khi hóa thân vào tro bụi: anh chỉ xin em ném dùm anh xuống những mảnh đất đầu đời chỗ bãi phù sa anh tắm mỗi chiều con lộ mỗi ngày chúng mình cùng nhau đi học. Riêng với quê nhà thơ ấu Nguyên Sa tỉ mỉ viết sáu câu chia biệt:

"Ngọn đèn chiếu xuống bức tranh
Cầm lên Hà Nội thấy đình miếu xưa
Tiễn nhau nhớ Tháng Giêng mưa
Sông Hồng nước động bóng chưa nhập hình
Tiễn anh linh hiển u linh
Cấu vào da thịt thấy mình bỏ đi"

Vậy là Nguyên Sa đã yên nghỉ mười năm ở California. Mọi vui buồn và được mất cũng đã lắng dịu đi đủ để những người bây giờ bình tâm phác thảo một chân dung thơ Nguyên Sa. Ông đã đến với chúng ta đã sống với chúng ta đã rời xa chúng ta và đã gửi lại những câu thơ dâng hiến cả cuộc đời. Gần nửa thế kỷ miệt mài với thơ Nguyên Sa canh cánh "luôn luôn làm sao để không giống mình để trở thành một người khác mình thì đó chính là cách thức cách thế để trở thành chính mình".

Nguồn: eVan


video, tâm sự, giải trí

Viết bình luận


Bình luận


vongoctho
    

17/09/2010 07:33:13

XOAY VÀO THIÊN NHIÊN ĐỂ BIẾT YÊU THƠ VÀ BIẾT THƯƠNG MỘT NGƯỜI...

Anh Võ Ngọc Thọ kính mến

MT biết yêu thơ Nguyên Sa là từ thuở mình 15 16 cái tuổi hay biết thẹn biết thùng biết dấu yêu hờn giận...
Hay lấy giấy màu xanh mỏng viết thơ Nguyên Sa và đem ép vào tập vở học trò...

Khi ta cầm tay em
Ta bỗng nhiên
Muốn cất tiếng hát
Nghêu ngao
Tại sao
Làm sao ta biết?...

----------------------

Chào em!
Không ngờ MT là học sinh cũ và có nhiều kỷ niệm với nhà thơ Nguyên Sa. Anh không học thầy nhưng có gặp thầy một lần ở trường Văn Học. Rất vui khi vô tình giúp em nhớ lại kỷ niệm đẹp thuở học trò gắn với hình ảnh thầy Trần Bích Lan(NS). Cảm ơn MT về những lời thơ của nhà thơ NS mà em tâm đắc.
Chúc em và gia đình luôn hạnh phúc!

MT
    

17/09/2010 05:40:31

XOAY VÀO THIÊN NHIÊN ĐỂ BIẾT YÊU THƠ VÀ BIẾT THƯƠNG MỘT NGƯỜI...

Anh Võ Ngọc Thọ kính mến

MT biết yêu thơ Nguyên Sa là từ thuở mình 15 16 cái tuổi hay biết thẹn biết thùng biết dấu yêu hờn giận...
Hay lấy giấy màu xanh mỏng viết thơ Nguyên Sa và đem ép vào tập vở học trò...

Khi ta cầm tay em
Ta bỗng nhiên
Muốn cất tiếng hát
Nghêu ngao
Tại sao
Làm sao ta biết?...

Và thầy Trần Bích Lan cũng dạy triết học cho lớp của MT nữa lớp 10 11 thuở đó...
Thầy có cá tính vui lắm mắt của thầy lúc nào cũng vụt sáng lên khi nói về thơ...
Thỉnh thoảng thầy cầm phấn viết dăm ba câu thơ lên bảng và lấy đó bắt đầu đi vào một tiết học mới...

Khi cầm tay em
Ta bỗng như mây
Trôi lãng đãng
Trôi trên trời em
Trôi trên biển em
Trôi vào xứ sở em...

Thật thích thú mỗi khi ngắm động tác này của Thầy Bích Lan đến với thơ thầy trông trẻ lại như chú học trò vậy...!

Ta bỗng khám phá ra
Ta biết làm thơ
Hơn thế nữa
Ta thấy mình là thi sĩ đời xưa
Ta cất tiếng hát nghêu ngao
Gọi em
Là em gái!...

Thầy còn nói các em sao nhát quá vậy!
Thời gian chạy mau lắm mau mau đến với thơ đi chứ!
Này nhé
có Nàng Thơ mà xuất hiện rồi thì các em sẽ thấy Yêu là gì và những lý tưởng của các em mới cất cánh bay cao để đạt được điều mình mơ ước trở thành sự thật...

Phía sau ta
Dường như có cả một tinh cầu xôn xao
Trong xứ sở em
Bàn tay em nằm im
Bàn tay ta nằm im
Ta yêu em đúng thế ta yêu em
Thản nhiên như vũ trụ ...

Giờ của thầy Bích Lan lên lớp thì chẳng có đứa nào muốn trốn học hết...

Chính nơi đó
Ta khám phá ra
Có chỗ sâu hơn biển
Và ta cất tiếng hát nghêu ngao ...

NGUYÊN SA THƠ - THẢN NHIÊN NHƯ VŨ TRỤ VẬY!

Ký ức lại ùa về -
thật dễ thương vào tối nay khi MT vào đọc bài viết trên nói về người thầy của mình những năm đó...

Thầy TRẦN BÍCH LAN ở trên trời chắc hẳn sẽ vui lây...

Cảm ơn Anh Ngọc Thọ đã sưu tầm bài viết trên và đưa vào đây nhé!

MT khuya nay sẽ ngủ ngon và trong đầu còn vọng lại lời thơ của thầy Bích Lan - Nguyên Sa - một thời áo trắng học trò chưa hiểu tình yêu là cái gì !!!

Kính thăm Anh và gia đình nhỏ bên nhà của Anh VNT nữa nhé!

BUỔI SÁNG HỌC TRÒ - Nguyên Sa
Thầy Trần Bích Lan (Trường Hưng Đạo)

Trang sức bằng nụ cười phì nhiêu
Nhẩy bằng chân chim trên giòng suối cạn

Ấy là em trên đường đi buổi sáng
Trăng ở trên môi và gió ở trong hồn

Mái tóc mười lăm trên lá tung tăng
Em ném vào phố phường niềm vui rừng núi

Vẽ lên chiếc xe sơn xanh dáng thuyền trẩy hội
Cho những vườn hoa cầm đôi mắt bình yên

Gửi những cung đàn tiếng guốc khua vang
Hẹn đám mây xanh vịn cánh tay tuổi trẻ

Khoác giọng nói tin yêu vào hồn anh đóng cửa
Với biển là tay và sóng cũng là tay

Để anh trở thành hải đảo bị bao vây
Để đáy mắt san hô thêm nước ngọt

Như con dế mèn cánh đau vào buổi sáng
Nhìn theo em uống từng giọt sương hoa

Anh chợt nghe mạch đất đưới chân đi
Anh chợt nhớ trong hồn đôi cánh trắng.

vongoctho
    

16/09/2010 11:37:00

Cảm ơn bạn Võ Ngọc Thọ cho bạn đọc hiểu thêm về nhà thơ Nguyên Sa.
chúc vui khỏe
thân mến

----------------

Cảm ơn bạn VH vào thăm và chia sẻ!
Chúc vui!

VH
    

16/09/2010 09:25:50

Cảm ơn bạn Võ Ngọc Thọ cho bạn đọc hiểu thêm về nhà thơ Nguyên Sa.
chúc vui khỏe
thân mến

Có thể bạn sẽ thích